Talaan ng Nilalaman
Ang mga casino dice game ay sikat sa mga sugarol sa buong mundo. Ang 6-sided cube dice na ginagamit natin ngayon ay isinilang sa China humigit-kumulang 2600 taon na ang nakakaraan. Noon, ang mga dice ay mahigpit na ginagamit para sa pagsasabi ng kapalaran, ngunit sa isang lugar sa daan, iyon ay nagbago.
Ang mga dice ay nagsimulang gamitin bilang libangan, at ang mga laro ng dice ay nilikha. Si Craps ang hindi mapag-aalinlanganang kampeon sa heavyweight sa mga laro sa pagsusugal na may dice. Ngunit maraming iba pang mga laro sa pagsusugal na may kinalaman sa mga dice na maaari mong laruin sa mga casino o online.
Sasaklawin ng KingGame ang ilan sa mga larong ito sa pagsusugal. Ang mga larong ito ay maaaring nakakatakot sa baguhan o baguhan na manlalaro, ngunit hindi mo kailangang hayaang ilayo ka ng takot. Sa susunod na pumasok ka sa isang casino, mas mauunawaan mo ang mga kawili-wiling larong ito.
Oo naman, ang mga larong ito ay mabilis at maraming tao ang nakapalibot sa mesa, sumisigaw at nagtatapon ng lahat ng uri ng mga parirala na hindi mo pamilyar. Mangyaring huwag mag-alala; maraming mga manlalaro (kasama ako) ang nadama ang parehong paraan bago sila nagtagal upang matuto. Ang pag-alam sa mga larong ito ng dice ay magbibigay sa iyo ng kumpiyansa na dumiretso sa mesa at ilagay ang iyong taya.
Mga Craps
Ang Craps ay ang hari ng mga laro ng dice, walang duda. Kung naghahanap ka ng masayang oras at ilang tunay na kasama, pindutin ang craps table.
Nakatayo ako sa paligid ng mesa, nag-iikot sa high-five, naglalagay ng taya, at naghahagis ng dice na pinagsama upang tipunin ang aking mga paboritong gabi ng casino. Maaaring ang craps ang pinakakomplikadong table game sa casino, ngunit hindi ito kailangang maging nakakatakot.
Saklawin natin ang ilang pangunahing paraan upang manalo sa craps, at nasa bahay ka lang na nakikipag-usap sa mga masugid na manlalaro:
Para I-pass o not to pass?
Ang isang pagkakamali na ginagawa ng mga manlalaro ay huwag pansinin ang mga side bet para sa sandaling ito at tumuon sa pangunahing laro. Binubuo ito ng linyang “Pass Line” o “Don’t Pass”. Ang mga pusta ng pass-line ay nasa tagabaril upang manalo.
Kaya, kung ang shooter ay gumulong ng 7 o 11 sa come-out roll, ang pass line na taya ang mananalo. Ngunit kung ang rehistrasyon sa paglabas ay 2, 3, o 12, matatalo ang pass-line na taya kung ang lalabas ay anumang numero na magiging punto.
Pagkatapos ay susubukan ng tagabaril na i-roll muli ang numero ng puntong iyon bago i-roll ang isang 7. Kung ang manlalaro ay gumulong ng 7 bago matamaan ang punto, sila ay “seven out,” at matatalo ang taya. Ang pagkakataong “huwag pumasa” ay talagang gumagana nang katapat sa isang “pass line” na taya.
Sa madaling salita, ito ay isang taya LABAN sa tagabaril. “Don’t pass” chances win kung ang come-out roll ay 2 o 3. Ang taya ay push kung 12 ang rolled. Ang paglabas ng 7 o 11 ay isang talo.
Kung ang anumang iba pang numero ay pinagsama, ito ay nagtatatag ng punto, at kung ang isang 7 ay pinagsama bago ang dulo ay natamaan, ang taya ay magbabayad.
Ito ay isang pinaikling pangkalahatang-ideya ng mga craps, ngunit nagbibigay ito sa iyo ng batayan para sa kung paano gumagana ang laro. Tiyak na kukunin mo ang natitira sa mesa. Anuman ang iyong gawin, tandaan ang dalawang bagay:
Huwag kailanman sabihin ang salitang pito sa mesa. At kapag naghahagis ka ng dice, mangyaring siguraduhin na ang dice ay tumama sa likod na dingding.
Panganib
Bago kami magkaroon ng mga dumi, mayroon kaming mga panganib.
Ang panganib ay nagsimula sa hindi bababa sa ika-14 na siglong Inglatera, at iminumungkahi ng ilan na ito ay umabot pa noong ika-12 siglo. Inaakala na nagmula sa Arabic, ang salitang hazard ay nagmula sa Arabic na al-zahir (“mamatay”).
Ang laro ay umani ng maraming tao sa mga high-stakes na mga silid sa pagsusugal sa buong medieval na Europa bago humina ang katanyagan. Nakuha ng craps ang kanilang pangalan mula sa “crabs,” isang roll ng 1-1 o 1-2 sa panganib. Ang pangalan ay hindi lamang ang bagay na ninakaw ng mga dumi mula sa problema; ang gameplay at mga panuntunan ay halos pareho.
Ang panganib ay nagaganap sa dalawang dice ng anumang bilang ng mga manlalaro. Magsisimula ang shooter (o caster) sa pamamagitan ng paghagis ng dice upang maitatag ang pangunahing punto — anumang numero mula 5 hanggang 9. Maaaring tumagal ng higit sa isang paghagis.
Matapos maitatag ang pangunahing, ang iba pang mga manlalaro ay maaaring tumaya, tumaya kung mananalo o matatalo ang caster, pagkatapos nito ay muli niyang ibinato ang dice.
Kung ang isang manlalaro ay naghagis o nicks, siya ang nanalo. Ang lima ay nicked ng 5, 6 by 6 o 12, 7 by 7 o 11, 8 by 8 o 12, at 9 by 9. Talo ang caster kapag naghahagis ng aces o deuce-ace (crabs o craps) o paghagis ng 11 o 12 sa isang pangunahing ng 5 o 9, 11 hanggang 6 o 8, at 12 hanggang 7.
Ang manlalaro ay patuloy na naghahagis hanggang sa siya ay manalo o matalo. Ang dice pagkatapos ay pumasa sa susunod na tagabaril. Habang ang katanyagan ng hazard ay lubhang nabawasan, mahahanap mo pa rin ito sa ilang mga casino.
Chuck-A-Luck
Dumating sa amin ang Chuck-A-Luck mula sa Australia at isang kapana-panabik na laro kung saan ang tatlong dice ay bumagsak sa isang umiikot na hawla. Ang mga manlalaro ay tumataya kung ilang dice ang lalabas sa numerong kanilang pinili. Sa simula, ihahagis ng mga manlalaro ang mga dice sa hugis sungay na chute kaysa gumamit ng hawla.
Ang sobrang pagiging simple ng laro ay ginagawa itong napakapopular sa mga baguhang manunugal sa casino. Ang laro ay nagbabayad ng 1:1 para sa isang solong hanggang 30:1 para sa isang jackpot na taya ng 3 ng isang uri.
Ang Chuck-A-Luck ay isang magandang panimula para sa mga manlalaro sa mga larong dice sa pagsusugal. Huminto sa isang mesa at magsaya sa elementarya.
Klondike
Ang Klondike ay isang larong dice sa pagsusugal na sikat sa hangganan ng America. Ang laro ay nilalaro gamit ang limang dice na 6-sided at parang poker dice. Ang layunin sa Klondike ay upang gumulong ng isang mas mahusay na at o kumbinasyon kaysa sa bangkero upang manalo.
Ang gameplay ay nagsisimula sa banker na unang gumulong upang itatag ang benchmark. Ang mga manlalaro ay humalili sa paggalaw upang subukang talunin ang bangkero. Ang 1 ay parang alas at ito ang pinakamataas na ranggo na numero. Pagkatapos ang mga numero ay nagraranggo ng 6, 5, 4, 3, at 2 mula sa pinakamataas hanggang sa pinakamababa.
Kung ang player ay i-roll ang parehong kumbinasyon ng banker, siya ay natatalo. Upang manalo, ang iyong tungkulin ay dapat na mas mahusay kaysa sa mga bangkero. Ang Klondike ay ganoon kasimple.
Banka Francesca
Ang Banka Francesca ay isang napakabilis na laro ng dice. Bagama’t maaaring hindi ito pamilyar sa mga manunugal sa PH., ang Banka Francesca ay isa sa mga pinakasikat na laro sa mga casino na Portuges.
Ang laro ay nilalaro na may tatlong dice, at mayroong tatlong posibleng taya:
- “Big” – ang kabuuan ng lahat ng tatlong dice ay 14, 15 ng, 16
- “Small” – ang kabuuan ng mga dice ay 5, 6, o 7
- “Aces” – ang kabuuan ng mga dice ay 3; kaya, 3 isa.
Ang dealer ay patuloy na magpapagulong ng dice nang mabilis hanggang sa lumabas ang isa sa mga resultang ito.
Ang mga taya ng “Malaki” o “Maliit” ay nagbabayad ng 1:1, at ang “Aces” ay nagbabayad ng 60:1.
Sic Bo
Ang Sic bo ay isang sikat na larong dice sa pagsusugal sa buong Asya at nilalaro ng tatlong dice sa isang mesa kung saan ang mga manlalaro ay tumataya.
Ang ibig sabihin ng “sic bo” sa Chinese ay “dice pair.” Sa kabila ng katanyagan nito sa Asia, ang laro ay hindi umabot sa mga casino sa U.S. hanggang noong 1980s.
Maraming variant ang Sic bo, at maaaring ang Chuck-A-Luck ang pinakapamilyar. Ang Chinese dice game na ito ay kahawig ng sikat na laro ng craps at may maraming side bets.
Ang pinakasikat na taya ay “maliit” at “malaki.” Ang maliit na pagkakataon ay tumaya na ang kabuuan ng tatlong dice ay 4 hanggang 10, at ang malaking kita ay magbabayad sa 11 hanggang 17.
Simplified Craps
Mayroong dose-dosenang mga pagkakaiba-iba ng mga karaniwang craps. Ito ay isang testamento sa pag-iibigan ng mga sugarol sa laro. Ang variant na ito ay isang magandang larong sisimulan para sa baguhan na manunugal.
Sa larong ito, mananalo ang isang manlalaro kung maghagis siya ng 2, 3, 4, 10, 11, o 12. Matatalo ang mga manlalaro kung gumulong sila ng 5, 6, 7, 8, o 9.
Kaya, kung gusto mong lumakad sa tubig ng paglalaro ng dice ng casino at hindi sigurado kung saan magsisimula, iminumungkahi kong subukan ang mga pinasimpleng craps upang makuha ang iyong kumpiyansa.
Tiyak na magkakaroon ka ng magandang oras.
Konklusyon
Ang mga online dice game ay naging sikat sa loob ng maraming siglo, at madaling makita kung bakit kapag nagsimula kang maglaro. Ang mga larong ito ay masaya at kadalasang kinabibilangan ng pakiramdam ng komunidad sa mga manlalaro. Kung sinusubukan mo pa ring malaman kung saan magsisimula, subukang maglaro ng mga libreng dice game sa aming inirerekomendang mga online casino.